2/27/2023

Những lưu ý khi đi du lịch Lào - Thái Lan

Về thủ tục xuất nhập cảnh.

  • Khi đi du lịch hầu hết các công ty du lịch đã giúp đoàn làm hộ chiếu, vi sa. Quý khách không cần lo lắng về vấn đề này. Lào, Thái Lan đã miễn thị thực (visa) do đó chỉ cần có hộ chiếu là có thể đi vào các nước này.
  • Thủ tục tại các cửa khẩu Lào và Thái khá đơn giản, Quý khách không cần trực tiếp làm thủ tục, HDV công ty sẽ lo việc này. Đến Cửa khẩu Lào-Thái, Quý khách ngồi trong xe hoặc có thể đi đổi tiền…. trong khi chờ làm thủ tục.
    Lưu ý: Trước khi khởi hành 6 ngày Quý vị cho chúng tôi danh sách đoàn: họ tên, số hộ chiếu, ngày cấp, ngày hết hạn, năm sinh để chúng tôi làm thủ tục XNC và báo với Cảnh sát du lịch các nước đến theo Nghị định thư ASEAN về du lịch.

Hành lý.

  • Nên mang theo hành lý gọn nhẹ. Tại Lào-Thái-Campuchia khí hậu tương đối nóng cho nên Quý khách nên mang theo quần áo phù hợp. Giá tiền giặt là tại các khách sạn khá cao nên Quý khách có thể mang theo loại bàn là mini. Ngoài ra Quý khách nhớ mang theo: kem đánh răng, bàn chải, dầu gội đầu, dao cạo, xà phòng, sữa tắm, lược….
  • Tại các khách sạn ở Thái hầu hết không có dép đi trong phòng, do đó Quý khách có thể mang theo một đôi dép nhẹ để đi lại. Nên mang theo dầy thấp để tiện cho việc đi bộ. Quý khách cũng có thể mang theo một chiếc ô cá nhân.
  • Đối với những giấy tờ quan trọng, tiền và các đồ dùng có giá trị lớn, Quý khách phải luôn mang theo bên mình, tự bảo quản hoặc gửi bảo đảm tại khách sạn. Không để lại trong phòng để đề phòng mất cắp. HDV và khách sạn cũng như công ty không chịu trách nhiệm trước bất cứ một mất mát nào của cá nhân trong đoàn.

Tiền tệ.

  • Tại Lào, Thái, Campuchia tiền Việt không dùng để mua bán hàng hoá được, trừ trường hợp Quý khách mua hàng tại thị trấn Laksao (Lào). Muốn mua đồ tại Thái Lan bắt buộc phải đổi sang tiền Bath. Tỷ giá (tính đến ngày 20/12/2009) là 600 (tức 1000 bath = 600.000 đồng). Các mệnh giá: 1, 2, 5, 10 (tiền xu), 20, 100, 500, 1000 là tiền giấy.Tờ 1000 bath là mệnh giá cao nhất.
  • Tiền KIP (Lào): 1000 KIP = 2500 đồng . Các mệnh giá: 500, 1000, 2000, 5000, 10.000, 20.000 và 50.000
  • Tại Viêng Chăn tiền bath có thể dùng để thanh toán cho bất kỳ dịch vụ nào.
  • Quý khách nên mang theo tiền đô để đổi sang tiền bath. Khi đi đổi tiền tại các ngân hàng tại các siêu thị Thái Quý khách nhớ mang theo hộ chiếu. Tỷ giá tại các ngân hàng Thái Lan: 100 usd = 3150 -3200 bath.

Quý khách nên mang theo tiền VNĐ để đổi tiền tại các cửa khẩu Việt – Lào. Nếu sau chuyến tour Quý vị chi tiêu không hết thì sẽ đổi lại ngay khi về Việt Nam

Mua sắm.

  • Chương trình mua sắm sẽ tập trung chủ yếu tại các siêu thị Thái Lan: như Lotus, Big C, protunam, hay Robinson.... Hàng hoá khách du lịch Việt Nam thường mua: mỹ phẩm ( dầu gội, sữa tắm, xà bông, kém đánh răng, xà phòng giặt, dầu xả,…), đồ điện gia dụng (quạt, nồi cơm điện, phích nóng, máy xay sinh tố,..), đồ điện tử (máy ảnh, nồi lẩu từ, tivi, đầu DVD,…). Tại Lào thì mua sắm chủ yếu tại chợ Laksao (có thể mua bằng tiền Việt).
  • Khi đi mua sắm tại các siêu thị hầu hết giá cả đã được niêm giá trên sản phẩm, Qúy khách không cần mặc cả mà chỉ cần nhẩm xem tiền Việt là bao nhiêu vì do chênh lệnh về tỷ giá mà đôi khi một sản phẩm tương tự như vậy ở Việt Nam giá có thể rẻ hơn.

Đi lại.

  • Khi đi theo đoàn, có gắng đi tập trung không tách đoàn dễ bị lạc. Nếu muốn tách đoàn nên báo lại với HDV. Trước khi rời khách sạn đi chơi theo chương trình riêng, Quý khách nhớ lấy card của khách sạn để đề phòng nếu bị lạc thì đưa tấm card đó cho lái xe taxi đưa về khách sạn.
  • Đi chơi tại những nơi công cộng, Quý khách không được hút thuốc lá và xả rác bừa bãi (đặc biệt là tại các địa điểm tại Thái Lan) vì có thể Quý khách sẽ bị phạt rất nặng.
  • Đi lại tại Lào giống như tại Việt Nam (đi bên phải), còn tại Thái Lan đi bên trái, Quý khách lưu ý điều này để thận trọng khi đi lại trên đường.

6. Những lưu ý khác

  • Nếu Quý khách bị mắc một số bệnh mãn tính, … phải mang theo thuốc để dùng.Nếu Quý khách nào bị say xe thì nên mua loại thuốc chống say phù hợp. Bên công ty không cung cấp bất cứ một loại dược phẩm nào. - Tại Thái Lan có một số chương trình vào buổi tối mà trong chương trình du lịch không có (massage body, sex show,...), do đó nếu Quý khách có nhu cầu khám phá những show này thì phải liên hệ trước với HDV công ty để đặt.
  • Đừng quên mang theo sạc pin điện thoại, sạc pin máy ảnh.
  • Tại Lào, đánh bạc mà bị công an bắt sẽ bị phạt … cạo trọc đầu!
  • Tại Thái Lan đánh bạc bị cảnh sát bắt quả tang bị phạt 10.000 bath
  • Tại Thái Lan, hút thuốc lá tại những nơi treo biển "cấm hút thuốc" sẽ bị phạt 2000 bath (khoảng 1.200.000 đồng).
  • Khi tham gia các bữa ăn tự chọn quý khách nên thử từng món 1 ít, món nào hợp ăn nhiều, không hợp không ăn, vừa để thưởng thức ẩm thực các nước đến vừa tránh lãng phí. Nếu quý vị lấy thức ăn thừa nhiều sẽ bị phạt 2.000 Bath/lần.
  • Theo thông lệ của khách quốc tế khi đi tham quan tại Lào, Thái Lan, mỗi chuyến tour quý khách nên chuẩn bị 1 quỹ chi tiêu chung của đoàn như tiền đồ uống và các phát sinh khác...và nên có 1 khoản tiền TIP cho nhân viên HD và lái xe phục vụ đoàn, số tiền này không mang tính chất bắt buộc nhưng đánh giá sự hài lòng của quý khách với thái độ và chất lượng phục vụ.

Ngoài các lưu ý trên, HDV sẽ cung cấp những thông tin khác trong quá trình thực hiện chương trình du lịch.

 

MỘT SỐ CÂU GIAO TIẾP

Ngôn ngữ Lào-Thái có những nét tương đồng nhất định. Quý khách có thể tự mình làm quen với một số câu giao tiếp khi đi du lịch những nước này.

Tiếng Việt

Tiếng Lào

Tiếng Thái

Xin Chào

Xa-bai-đi

Xa-vặt-đi (Xa-vặt- đi – khắp, kha) lịch sự

Tạm biệt

La-còn

La-còn

Em tên gì?

Nọng-xừ-nhắng?

khun-xừ-alay-na?

Tôi tên Bắc

Khỏi-xừ Bac

Pỗm - xừ Bac

Cám ơn!

Khộp chay

Khọp khun !

Tôi là người Việt Nam

Khỏi-pền-khôn - Việt – Nam

Pỗm - pền – khôn - Việt – Nam

Cho tôi nước (ở nhà hàng)

Khó - nặm - đừm!

Khó - nặm – pào

Cho tôi đá lạnh

Khó- nặm – còn!

Khó - nặm – khéng!

Cho tôi cơm!

Khó - từm - khạu!

Khó - từm - khạu!

Cái này bao nhiêu? (Mua sắm)

Ăn – ni – thau – đáy?

Thau – láy khắp?

Giảm giá được không?

Lụt-la-kha-đảy bò?

Lụt-la-kha-đảy-may?

Đắt quá!

Peng-pột!

Peng!

Xin lỗi

Khó thột

Thột!

Số đếm:

Môt

Nừng

Nừng

Hai

Xóng

Xóng

Ba

Xám

Xám

Bốn

Năm

Hạ

Hạ

Sáu

Hốc

Hốc

Bảy

Chết

Chết

Tám

Pẹt

Pẹt

Chín

Kạu

Kạu

Mười

Xíp

Mựn

Hai mươi

Xao

Dzì-síp

Hai mươi mốt

Xao - ết

Dzì-síp ết

Ba mươi

Xám – xíp

Xám - mựn

Một trăm

Hoi

Loi

Một ngàn

Păn nừng

Păn

 

 

 

 

 

Đăng ký
Nhận thông tin khuyến mãi

Để lại Email của bạn ở đây và có cơ hội giảm 50% ở chuyến đi tiếp theo!